Giới thiệu UI trong lập trình game với Unity3D
Lập trình game Flappy bird với unity3D
Danh sách bài học
Giới thiệu UI trong lập trình game với Unity3D
Không có gì tuyệt vời hơn là luyện tập với ví dụ thực tế. Nào cùng nhau thử thách bản thân với trò chơi nổi tiếng: Flappy bird.
Bạn nên có kiến thức về:
- Lập trình C# cơ bản
- Class
- OOP trong C#
Code BackGroundMove.cs
using UnityEngine;
using System.Collections;
public class BirController : MonoBehaviour {
public float flyPower = 100;
public AudioClip flyClip;
public AudioClip gameOverClip;
private AudioSource audioSource;
GameObject obj;
GameObject gameController;
// Use this for initialization
void Start () {
obj = gameObject;
audioSource = obj.GetComponent<AudioSource>();
audioSource.clip = flyClip;
if (gameController == null)
{
gameController = GameObject.FindGameObjectWithTag("GameController");
}
}
// Update is called once per frame
void Update () {
if (Input.GetMouseButton(0))
{
audioSource.Play();
obj.GetComponent<Rigidbody2D>().AddForce(new Vector2(0, flyPower));
}
}
void OnCollisionEnter2D(Collision2D other)
{
EndGame();
}
void EndGame()
{
audioSource.clip = gameOverClip;
audioSource.Play();
gameController.GetComponent<GameController>().EndGame();
}
}
Code BirdController.cs
using UnityEngine;
using System.Collections;
public class BirController : MonoBehaviour {
public float flyPower = 100;
public AudioClip flyClip;
public AudioClip gameOverClip;
private AudioSource audioSource;
GameObject obj;
GameObject gameController;
// Use this for initialization
void Start () {
obj = gameObject;
audioSource = obj.GetComponent<AudioSource>();
audioSource.clip = flyClip;
if (gameController == null)
{
gameController = GameObject.FindGameObjectWithTag("GameController");
}
}
// Update is called once per frame
void Update () {
if (Input.GetMouseButton(0))
{
audioSource.Play();
obj.GetComponent<Rigidbody2D>().AddForce(new Vector2(0, flyPower));
}
}
void OnCollisionEnter2D(Collision2D other)
{
EndGame();
}
void EndGame()
{
audioSource.clip = gameOverClip;
audioSource.Play();
gameController.GetComponent<GameController>().EndGame();
}
}
Code WallMove.cs
using UnityEngine;
using System.Collections;
public class WallMove : MonoBehaviour {
public float moveSpeed;
public float minY;
public float maxY;
public float oldPosition;
private GameObject obj;
// Use this for initialization
void Start()
{
obj = gameObject;
oldPosition = 10;
moveSpeed = 5;
minY = -1;
maxY = 1;
}
// Update is called once per frame
void Update()
{
obj.transform.Translate(new Vector3(-1 * Time.deltaTime * moveSpeed, 0, 0));
}
void OnTriggerEnter2D(Collider2D other)
{
if (other.gameObject.tag.Equals("ResetWall"))
obj.transform.position = new Vector3(oldPosition, Random.Range(minY, maxY + 1), 0);
}
}
Code GameController.cs
using UnityEngine;
using System.Collections;
using UnityEngine.SceneManagement;
using UnityEngine.UI;
using System.Reflection.Emit;
public class GameController : MonoBehaviour {
public bool isEndGame;
bool isStartFirstTime = true;
int gamePoint = 0;
public Text txtPoint;
public GameObject pnlEndGame;
public Text txtEndPoint;
public Button btnRestart;
public Sprite btnIdle;
public Sprite btnHover;
public Sprite btnClick;
// Use this for initialization
void Start () {
Time.timeScale = 0;
isEndGame = false;
isStartFirstTime = true;
pnlEndGame.SetActive(false);
}
// Update is called once per frame
void Update () {
if (isEndGame)
{
if (Input.GetMouseButtonDown(0) && isStartFirstTime)
{
StartGame();
}
}
else
{
if (Input.GetMouseButtonDown(0))
{
Time.timeScale = 1;
}
}
}
public void RestartButtonClick()
{
btnRestart.GetComponent<Image>().sprite = btnClick;
}
public void RestartButtonHover()
{
btnRestart.GetComponent<Image>().sprite = btnHover;
}
public void RestartButtonIdle()
{
btnRestart.GetComponent<Image>().sprite = btnIdle;
}
public void GetPoint()
{
gamePoint++;
txtPoint.text = "Point: " + gamePoint.ToString();
}
void StartGame()
{
SceneManager.LoadScene(0);
}
public void Restart()
{
StartGame();
}
public void EndGame()
{
isEndGame = true;
isStartFirstTime = false; ;
Time.timeScale = 0;
pnlEndGame.SetActive(true);
txtEndPoint.text = "Your point\n" + gamePoint.ToString();
}
}
File game Demo
Bài sau chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Animation động cho game.
Đừng quên: “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”
Tải xuống
Tài liệu
Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Giới thiệu UI trong lập trình game với Unity3D dưới dạng file PDF trong link bên dưới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com
Đừng quên like và share để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!
Thảo luận
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Nội dung bài viết
Tác giả/Dịch giả
Khóa học
Lập trình game Flappy bird với unity3D
Lập trình game Flappy bird với unity3D
Tại sao khi mình đã chỉnh canvas render mode thành screen space camera và thả main camera và r nhưng nó vẫn ko có scale theo tỉ lệ
Ai chỉ mình viết hàm cho nó có BestScore được KO? Mình ko biết viết cho nó. Theo LT mình thì (nếu myscore > bestscore thì set myscore vào) nhưng mình ko biết viết
ad ơi! em ko làm dc vụ nhấn vô btnRestart, em có viết code && isStartFirstTime với gắn function cho btn rồi. em xài visual studio 2017 unity 561f1. ad chỉ em cách fix vs
ad ơi! em ko làm dc vụ nhấn vô btnRestart, em có viết code && isStartFirstTime với gắn function cho btn rồi. em xài visual studio 2017 unity 561f1. ad chỉ em cách fix vs