5 chi tiết về AdBlock Plus bạn nên biết
Tin công nghệ

Danh sách bài học
5 chi tiết về AdBlock Plus bạn nên biết
Nội dung bài viết Học nhanh
- Chú thích
- Dẫn nhập
- 1. Cách chương trình Eyeo's Acceptable Ads (trình cho phép quảng cáo) hoạt động?
- 2. Ai đã đặt ra các quy tắc của Acceptable Ads?
- 3. Tại sao mặc định Adblock Plus không chặn các trình theo dõi quảng cáo mặc định (ad tracker)?
- 4. Chrome sẽ làm tê liệt Adblock Plus?
- 5. Vài điều về việc xây dựng một trình chặn quảng cáo bên trong trình duyệt?
- Góp ý
- Tải xuống
- Thảo luận
Chú thích
Được dịch từ trang CNET.COM, trước đây là Computer Network, là một trang web truyền thông của Mỹ chuyên xuất bản các đánh giá, tin tức, bài viết, blog, podcast và video về công nghệ và điện tử tiêu dùng trên toàn cầu.
Bài viết cũng được dịch và điều chỉnh ngữ nghĩa cho dễ hiểu theo tiếng việt, vẫn giữ nguyên ý từ bài gốc.
Dẫn nhập
Cái này thì phức tạp thôi rồi. Eyeo – Công ty chặn quảng cáo hàng đầu, cũng là một đồng minh của quảng cáo trực tuyến.
Bạn có thể bị nhức đầu nếu ai đó gọi doanh nghiệp của bạn là "tống tiền" hoặc nhìn vào doanh số của bạn và nói rằng "các bạn đang đi đòi tiền chuộc". Nhưng Giám đốc điều hành của Eyeo – Till Faida, leader của extension Adblock Plus lại không bị cản trở bởi các vấn đề trên. Theo cách anh ấy thấy, anh ấy chỉ cố gắng cứu quảng cáo trực tuyến và các trang web dựa vào nó.
Những lời chỉ trích bắt đầu từ việc kinh doanh của công ty: việc anh cung cấp một extension chặn quảng cáo đã làm giảm 30% doanh thu quảng cáo từ các nhà xuất bản lớn, họ cần phải trả phí để có thể phát quảng cáo trên trình duyệt có extension này. Faida không nói ai trả tiền, nhưng nhìn qua "danh sách trắng" của Eyeo chi phối những trang web nào hiển thị quảng cáo, bạn sẽ thấy những cái tên lớn như Google và Amazon.
"Cần phải có một giải pháp bền vững để tài trợ nội dung trên web, nhưng nó nên được người dùng kiểm soát", Faida nói với tôi khi đến thăm CNET trong một chuyến du ngoạn Mỹ định kỳ của ông từ trụ sở Eyeo ở Cologne - Đức.
Quay lại thời kỳ cũ của quảng cáo trực tuyến, mọi người chặn quảng cáo vì họ không thích mất quá nhiều thời gian vào những thứ không liên quan. Bây giờ mọi người vẫn thường chặn chúng vì chúng có thể xâm phạm quyền riêng tư của họ, làm chậm trang web, nhanh hết pin điện thoại, hao hụt gói dữ liệu và “cung cấp” phần mềm độc hại.
Vì vậy không có gì lạ khi phần mềm chặn quảng cáo của Eyeo có trên 100 triệu PC và điện thoại thông minh, và AdBlock Plus là extension hàng đầu của Firefox cho đến nay. Nhưng thật khó để chặn quảng cáo ở mọi nơi bởi có các trang web đã trả tiền cho Eyeo, tình hình của Eyeo rất phức tạp. Dưới đây là một cái nhìn cận cảnh hơn về Adblock Plus.
1. Cách chương trình Eyeo's Acceptable Ads (trình cho phép quảng cáo) hoạt động?
Eyeo đã khởi động chương trình Eyeo's Acceptable Ads vào năm 2011 để mã hóa các tiêu chuẩn cho các quảng cáo mà Adblock Plus sẽ không chặn, các trang web đồng ý hợp tác và được đưa vào danh sách trắng của Eyeo. Để đáp ứng các yêu cầu, quảng cáo không thể quá lớn, hào nhoáng hoặc phiền phức. Đó là vấn đề tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa những gì người dùng yêu thích và những gì trang web cần - Eyeo nói.
Adblock Plus chặn quảng cáo của tất cả các trang web không có trong danh sách trắng của Eyeo, gần 170 nhân viên của Eyeo được thuê để giữ cho các nhà xuất bản không lén lút vượt qua hệ thống. Bạn có thể đặt Adblock Plus để chặn tất cả quảng cáo.
Hơn 90% các công ty trong danh sách trắng của Eyeo không phải trả tiền để tham gia - Faida nói. Chỉ có các trang hiển thị hơn 10 triệu lượt xem quảng cáo được chấp nhận mỗi tháng mới phải trả cho Eyeo 30% doanh thu của kết quả.
2. Ai đã đặt ra các quy tắc của Acceptable Ads?
Năm 2017, Eyeo đã hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận với sự tham gia của các công ty khác liên quan đến quảng cáo trực tuyến. 50 thành viên của tổ chức bao gồm các công ty công nghệ, đại lý quảng cáo, nhà xuất bản và những người khác trong ngành.
Ngoài ra còn có Coalition for Better Ads (tạm gọi là Muốn được quảng cáo, tốt hơn ta nên Hợp tác), đóng vai trò tương tự. Được Google chọn khi tìm kiếm các Tiêu chuẩn cho chính sách chặn quảng cáo của Chrome (Chrome's ad blocking policy), bắt đầu vào năm 2018 dành cho các trang web lạm dụng quảng cáo. Đó là một động thái đáng chú ý khi Google, ngoài việc tạo ra trình duyệt web thống trị, họ cũng là công ty quảng cáo trực tuyến lớn nhất và vận hành một số dịch vụ trực tuyến lớn nhất của internet.
3. Tại sao mặc định Adblock Plus không chặn các trình theo dõi quảng cáo mặc định (ad tracker)?
Việc chặn theo dõi đang gây chú ý, với các động thái từ Safari, Firefox và Brave này nay. Một vài biện pháp bảo vệ theo dõi đang sắp đổ bộ tới Microsoft Edge và thậm chí sắp tới là Chrome. Dựa trên các trình chặn quản cáo hàng đầu như uBlock Origin, DuckDuckGo, Privacy Badger và Ghostery.
Mặc định Adblock Plus không chặn theo dõi thông qua chương trình Eyeo's Acceptable Ads. Tùy thuộc vào quyết định của người dùng - Faida nói. Nếu bạn không thích Facebook và Twitter theo dõi bạn, thì cũng có một tùy chọn để vô hiệu hóa việc đó.
"Một số người tiêu dùng không ngại việc theo dõi và muốn nhận được hỗ trợ các trang web họ sử dụng" - Faida nói. "Những người dùng khác quan tâm nhiều hơn đến quyền riêng tư." Nhưng khi người dùng thực hiện các kiểm soát quyền riêng tư cứng hơn, điều đó sẽ làm giảm doanh thu cho Eyeo, không chỉ các nhà xuất bản.
4. Chrome sẽ làm tê liệt Adblock Plus?
Thông qua chính sách có tên là Manifest v3, nhóm Chrome của Google đang thêm các giới hạn mới cho các extension, bao gồm các trình chặn quảng cáo trong nỗ lực cải thiện bảo mật, quyền riêng tư và hiệu suất. Thật không may cho các trình chặn quảng cáo, chính sách này đặt ra các giới hạn đối với các quy tắc mà họ sử dụng để thăm dò các phần tử trong trang web - ví dụ: tìm kiếm nếu một quảng cáo từ một tên miền internet được liệt kê trong danh sách trắng.
Google đã nâng giới hạn quy tắc đề xuất trước đó từ 30.000 lên 150.000 quy tắc, nhưng một số tiện ích mở rộng chặn nội dung nói rằng bao nhiêu đó vẫn chưa đủ. Con số quy tắc đó là kết quả sau nhiều tháng thảo luận, còn các mối đe dọa cho người dùng sẽ bay màu khỏi Chrome nếu điều đó làm tổn hại các trình chặn quảng cáo. Tuy nhiên, Google cho biết họ muốn cho phép các extension chặn nội dung và Faida không mong đợi Adblock Plus bị tê liệt.
“Tôi lạc quan rằng họ sẽ lắng nghe phản hồi của chúng tôi", ông nói. Google có những lo ngại về việc bảo mật hợp pháp, nhưng ông tin rằng các kỹ sư có thể tìm ra giải pháp.
5. Vài điều về việc xây dựng một trình chặn quảng cáo bên trong trình duyệt?
“Chặn quảng cáo” đang trở thành một tùy chọn tích hợp trong một số trình duyệt như Opera và UC Browser. Brave được bật tự động. Bản thân Adblock cũng bắt trend theo.
Phiên bản Edge dành cho thiết bị di động của Microsoft đang tích hợp trực tiếp Adblock Plus và có thể được bật trên Firefox và Samsung Internet trên Android. Adblock Plus cũng cung cấp trình duyệt chặn quảng cáo của riêng mình cho iPhone.
Nhưng Faida không đồng ý với phương pháp chặn quảng cáo của Brave. Cụ thể, anh ta không thích hệ thống quảng cáo của Brave, vì họ hiển thị quảng cáo do Brave cung cấp sau khi loại bỏ quảng cáo của nhà xuất bản. "Chặn quảng cáo và thay bằng quảng cáo của riêng bạn là một cách tiếp cận rất khác so với việc giúp các nhà xuất bản hiển thị quảng cáo của chính họ", Faida nói. "Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái mở."
Nhưng hệ thống quảng cáo của Brave là tùy chọn, họ trả cho người dùng một phần doanh thu thu về và có cơ chế chia sẻ doanh thu đó đến với các nhà xuất bản. Brave cũng đang làm việc trong một hệ thống hiển thị quảng cáo trực tiếp trên các trang web hợp tác với các nhà xuất bản, và họ sẽ nhận được phần lớn doanh thu đó. Công nghệ của Brave cung cấp cả quyền riêng tư của người dùng và doanh thu của nhà xuất bản - thứ mà Eyeo không thể quản lý nếu bạn bật tính năng chặn theo dõi của nó - Faida thừa nhận.
"Có rất ít quảng cáo có sẵn mà không yêu cầu bất kỳ theo dõi nào" - Faida nói.
Rõ ràng sẽ có nhiều thay đổi lớn đối với ngành quảng cáo trực tuyến ngày nay khi các công ty hỗ trợ quảng cáo như Google và Facebook tham gia vào thứ mà Apple gọi là Bảo mật trực tuyến.
Góp ý
Bài dịch có thể vẫn chưa phải là bản dịch sát nhất, hay hoàn chỉnh nhất. Vì vậy, nếu bạn có hứng thú với bài này, bạn có thể tiếp tục dịch các phần trả lời tiếp theo và đóng góp thêm bản dịch chất lượng đến cộng đồng qua phần comment nhé! Cảm ơn các bạn!
Tải xuống
Tài liệu
Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học 5 chi tiết về AdBlock Plus bạn nên biết dưới dạng file PDF trong link bên dưới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com
Đừng quên like và share để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!

Thảo luận
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Nội dung bài viết
- Chú thích
- Dẫn nhập
- 1. Cách chương trình Eyeo's Acceptable Ads (trình cho phép quảng cáo) hoạt động?
- 2. Ai đã đặt ra các quy tắc của Acceptable Ads?
- 3. Tại sao mặc định Adblock Plus không chặn các trình theo dõi quảng cáo mặc định (ad tracker)?
- 4. Chrome sẽ làm tê liệt Adblock Plus?
- 5. Vài điều về việc xây dựng một trình chặn quảng cáo bên trong trình duyệt?
- Góp ý
- Tải xuống
- Thảo luận
Tác giả/Dịch giả
Khóa học
Tin công nghệ
Đánh giá
