Cần phải có những kỹ năng mềm nào để trở thành một IT manager?

Góc lập trình viên

5.0 (2 đánh giá)
Tạo bởi Jordan Trần Cập nhật lần cuối 6 năm trước 3.400 lượt xem 0 bình luận
Tác giả/Dịch giả: Jordan Trần
Học nhanh

Danh sách bài học

Cần phải có những kỹ năng mềm nào để trở thành một IT manager?

Chú thích

Bài viết Cần phải có những kỹ năng mềm nào để trở thành một IT manager? được dịch từ trang EDUCBA.COM. Một trang web có hơn 1100 khóa học, trên500.000 học viên đến từ hơn 50 quốc gia trên toàn cầu và trên 400 giảng viên chuyên môn đang làm việc với trang web này.

Bài viết cũng được dịch và điều chỉnh ngữ nghĩa cho dễ hiểu theo tiếng việt, vẫn giữ nguyên ý từ bài gốc.


Dẫn nhập

Giới thiệu về kỹ năng mềm của người quản lý dự án.

Kỹ năng của một người quản lý dự án phản ánh mối quan hệ của họ với người khác thông qua đặc điểm tính cách và kỹ năng giao tiếp. Nó tập trung nhiều hơn vào con người, hơn là những gì họ biết. Nó làm cho môi trường làm việc linh hoạt và dễ quản lý hơn thông qua các hành vi, giao tiếp tinh tế. Nó bao gồm các thuộc tính như khả năng thích ứng linh hoạt và giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giải quyết xung đột, quản lý thời gian và tự thúc đẩy. Kỹ năng mềm là một cụm từ đang được sử dụng bởi các nhà tuyển dụng để chỉ các khả năng vô hình và phi kỹ thuật được tìm ra từ các ứng cử viên.

Đôi khi mọi người coi các kỹ năng mềm là kỹ năng chuyển nhượng hoặc kỹ năng chuyên nghiệp, rất ít chuyên môn nhưng cần thiết ở các ứng cử viên.  Nó liên quan đến thái độ và trực giác của chúng ta hơn là trình độ. Người quản lý dự án, người có kỹ năng và khả năng chuyển nhượng vượt trội hơn kinh nghiệm chuyên môn. Và đó cũng là một minh chứng cho thấy kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém so với việc thể hiện trình độ của bản thân để thăng tiến trong con đường sự nghiệp.

Tại sao kỹ năng mềm lại được mang ra thảo luận như một vấn đề?

Kỹ năng mềm phân biệt một khoảng cách lớn giữa ứng cử viên bình thường và một ứng cử viên lý tưởng. Đối với các thị trường việc làm cạnh tranh có liên quan, các nhà tuyển dụng tìm kiếm những người làm việc có hiệu quả để trở thành nhà lãnh đạo và chất lượng lãnh đạo phụ thuộc vào các kỹ năng mềm. Vì vậy, trong trường hợp này, khả năng và kiến thức kỹ thuật trong lĩnh vực không quan trọng cần phải quan trọng quá. Chính kỹ năng con người, kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, thái độ, trí tuệ xã hội và trí tuệ cảm xúc mới là điều quan trọng bởi vì những kỹ năng này giúp đội nhóm làm việc và hoạt động tốt trong một dự án.

Kể tên một số kỹ năng mềm quan trọng.

1. Giao tiếp.

Giao tiếp là một trong các kỹ năng mềm không tập trung vào các âm tiết hoặc bài phát biểu, thay vào đó, nó rất quan trọng đối với giọng điệu và phong cách mà các nhà giao tiếp nói với khán giả của họ, phân tích những vấn đề và thách thức với các đồng nghiệp và khách hàng. Nó cũng đóng một kỹ năng quan trọng khi nhắc đến chất lượng lãnh đạo, vì các nhà lãnh đạo sẽ xử lý vấn đề và giải thích nó dễ hiểu.

2. Tự tạo động lực.

Một người có kỹ năng này sẽ chủ động và làm việc tích cực cho tổ chức của mình không bị trễ deadline, đây là một kỹ năng mềm quan trọng đối với một nhân viên. Kỹ năng này không chỉ thể hiện sự đáng tin và cam kết ở một người, mà còn cho thấy rằng họ không cần bị giám sát liên tục, họ có thể dễ dàng thích nghi và làm việc phù hợp hiệu quả trong cấu trúc tổ chức.

3. Tinh thần lãnh đạo.

Theo một bài báo gần đây trên Tạp chí Harvard Business Review của chuyên gia trí tuệ cảm xúc Daniel Goleman nói rằng có năm khả năng phân biệt các nhà lãnh đạo tốt với những người tự ngộ nhận là tự nhận thức, tự điều chỉnh, động lực, đồng cảm, kỹ năng xã hội, v.v. Có rất nhiều thứ không thể chấp nhận ở phong cách lãnh đạo của “một người không quan tâm đến người khác”, trái ngược với điều đó là năng lượng tích cực, xây dựng đội ngũ, chăm sóc, khen thưởng, dạy dỗ, quyết định, sáng tạo là những gì được coi trọng ở một người lãnh đạo giỏi ngày nay.

4. Tự giác.

Đây là một trong những phần rất quan trọng của kỹ năng mềm bị bỏ quên. Không chỉ tự giác nhận trách nhiệm cho bất kỳ sai lầm của bản thân, nó còn thể hiện sự sẵn sàng học hỏi và tiến bộ. Daniel Goleman, bậc thầy về trí tuệ cảm xúc, nên xác định rằng tự nhận thức theo hình tam giác (nhận thức cảm xúc, tự đánh giá chính xác và tự tin). Người ta không thể có một cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng mà không tự giác.

5. Làm việc theo nhóm

Nó giống như một đội bóng rổ làm việc cùng nhau để có một cú đánh hoàn hảo, trong đó mỗi thành viên của đội đang được giao một vai trò cụ thể để hoàn thành công việc. Một trong những người chơi phải ghi điểm trong rổ, nhưng mọi người đều phải tuân theo kế hoạch, hợp tác và phối hợp. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên không chỉ có khả năng làm việc hiệu quả với người khác mà còn hiểu rằng mọi cầu thủ đều có cơ hội nhận bóng. Làm việc theo nhóm bao gồm các kỹ năng và thói quen như:

  • Làm việc hợp tác.
  • Đóng góp cho các nhóm với ý tưởng.
  • Trao đổi ý tưởng
  • Ý thức trách nhiệm.
  • Một sự tôn trọng lành mạnh cho các ý kiến khác nhau, phong tục và sở thích cá nhân.
  • Có khả năng tham gia vào việc ra quyết định nhóm.

6. Khả năng chịu áp lực và quản lý thời gian

Có rất nhiều công việc đòi hỏi không chỉ thời hạn mà đôi khi phải đối mặt với rủi ro cao. Các nhà tuyển dụng trao phần thưởng cho những ứng viên thể hiện thái độ quyết đoán, một năng lực suy nghĩ rõ ràng, sâu sắc và khả năng ngăn chặn, đặt căng thẳng sang một bên. Quản lý thời gian liên quan rất nhiều đến khả năng làm việc dưới áp lực, và đúng hạn. Những người có khả năng quản lý thời gian và ưu tiên các nhiệm vụ là những người quản lý thành công thực sự.

7. Linh hoạt

Bạn phải luôn có khả năng dự đoán những gì xảy ra tiếp theo và có sự linh hoạt để xử lý. Khả năng thích ứng và linh hoạt là hai mặt của cùng một đồng tiền. Mỗi ngày là một ngày mới và nó mang đến vô số loại thay đổi. Năng lực chấp nhận thực tế và thay đổi theo tình hình là kỹ năng sống còn. Chính kỹ năng mềm này đòi hỏi năng lực và sự sẵn sàng tiếp thu các kỹ năng mới cũng như đối mặt với các nhiệm vụ và thách thức mới.

8. Đàm phán và giải quyết xung đột

Mỗi người đều phải đàm phán cho dù về chuyện tiền lương hay trong ý tưởng và suy nghĩ. Nhưng vấn đề lớn nhất mà xã hội đang phải đối mặt hiện nay là mọi người không hiệu quả để học cách đàm phán tốt.


Góp ý

Bài dịch có thể vẫn chưa phải là bản dịch sát nhất, hay hoàn chỉnh nhất. Vì vậy, nếu bạn có hứng thú với bài này, bạn có thể tiếp tục dịch các phần trả lời tiếp theo và đóng góp thêm bản dịch chất lượng đến cộng đồng qua phần comment nhé! Cảm ơn các bạn! 


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Cần phải có những kỹ năng mềm nào để trở thành một IT manager? dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Tác giả/Dịch giả

Khóa học

Góc lập trình viên

Coder corner - Nơi lưu trữ những tâm tư của các coder vỡ lòng đến cạn lòng

Đánh giá

levinguyen02 đã đánh giá 5 năm trước

Phạm Tấn Thành Moderator đã đánh giá 6 năm trước

kỹ năng mềm để trở thành một IT manager

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
Không có video.