Chính sách kì quặc sắp tới của Walmart và Amazon? Liệu bạn có phản đối?

Tin công nghệ

5.0 (1 đánh giá)
Tạo bởi Jordan Trần Cập nhật lần cuối 6 năm trước 2.212 lượt xem 0 bình luận
Tác giả/Dịch giả: Jordan Trần
Học nhanh

Danh sách bài học

Chính sách kì quặc sắp tới của Walmart và Amazon? Liệu bạn có phản đối?

Chú thích

Bài được viết bởi Sam Dean thuộc tờ báo Los Angeles Times.

Bài viết cũng được dịch và điều chỉnh ngữ nghĩa cho dễ hiểu theo tiếng việt, vẫn giữ nguyên ý từ bài gốc.


Dẫn nhập

Cuộc chiến mua hàng online được phát triển dựa trên sự thuận tiện:

- Đặt hàng bằng 1 cú nhấp chuột.

- Giao hàng trong ngày.

- Tự động mua thêm giấy vệ sinh?

…..

Mặc dù mua hàng online thì không có rắc rối gì nhiều, nhưng việc giao hàng thì lại không hề đơn giản. Thế nên Amazon.com Inc. Walmart Inc. muốn nhân viên giao hàng của họ được phép vào bên trong nhà bạn để giao hàng, thậm chí là cất đồ vào tủ lạnh giúp bạn. Để bạn an tâm hơn, cả 2 công ty hứa sẽ cho phép bạn xem việc giao hàng diễn ra trực tiếp trên video, Amazon Walmart cũng có thể xem video đó.

Nghe ổn không?

Việc chưa nắm rõ cách các công ty này lưu trữ, xử lý và tăng doanh thu từ các bản video và ghi âm của nhà bạn, các chuyên gia bảo mật lo ngại rằng người tiêu dùng có thể sẽ bị lấy nhiều thông tin hơn họ biết.

Jules Polonetsky, giám đốc điều hành của the Future of Privacy Forum (diễn đàn bảo mật tương lai - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu các vấn đề riêng tư xung quanh các công nghệ mới) cho biết: “Việc theo dõi xã hội như thế này cần một bộ quy tắc theo dõi xã hội chi tiết và rõ ràng, nếu không sẽ có những tác động tiêu cực”. Những rủi ro này có thể là các dữ liệu nhạy cảm ở nhà bạn như các bản ghi âm hoặc video chứa mật khẩu cửa nhà, tài khoản cá nhân của bạn. Nói chính xác hơn, với sự ra đời của các phân tích thị giác máy tính, các công ty dịch vụ nhà thông minh có thể sử dụng hình ảnh từ phòng khách của bạn để cải thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc làm tài nguyên để đào tạo các thuật toán thị giác máy tính của họ.

Nhưng ở mặt khác, các đối tượng cần dịch vụ giao hàng vào tận bên trong nhà -Key của AmazonInHome của Walmart- không ai khác là những người sống ở khu vực thường xuyên có những tên trộm cắp hoặc gấu trúc đỏ (gấu trúc đỏ cũng ăn cắp luôn).

Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng cần mua khóa thông minhAmazon Cloud Cam để chỉ vào cửa của họ. Khi người giao hàng mang đến thứ gì đó, khách hàng sẽ nhận được thông báo cho phép họ xem video giao hàng theo thời gian thực hoặc xem sau. Trong trường hợp Walmart, người giao hàng đeo máy ảnh độc quyền khách hàng cũng có thể xem trực tiếp quá trình giao hàng hoặc xem lại đoạn phim đó sau.

Bàn về vấn đề bảo mật vào năm 2017, chỉ sau vài tuần kể từ khi triển khai sản phẩm Key của Amazon, các hacker mũ trắng đã tìm được cách hack camera và đóng băng hình ảnh, cho phép một người đi lang thang trong nhà mà không hề bị phát hiện. Amazon nhanh chóng vá lỗ hổng bảo mật, nhưng đó là một minh họa cho thực tế rằng hầu như bất kỳ phần cứng nối mạng nào cũng có thể dễ bị tấn công.

Nhưng ngay cả khi hệ thống hoạt động tốt, câu hỏi được đặt ra là họ sẽ làm gì với tất cả các cảnh quay video đó.

Amazon có các chính sách để đáp ứng các yêu cầu pháp lý từ cơ quan thực thi pháp luật, và thường sẽ đi kèm với các “đơn đặt hàng bịt miệng” ngăn bên khác thông báo cho khách hàng của Amazon rằng dữ liệu của họ đang bị rò rỉ. Theo thông tin thu thập được, các công ty được quyền cung cấp ít nhất 75% dữ liệu được yêu cầu cho cơ quan thực thi pháp luật. Amazon đã được trát hầu tòa cho các bản ghi được thực hiện bởi các thiết bị thông minh của họ trong quá khứ. Vào cuối năm 2018, nó đã được một thẩm phán ở New Hampshire yêu cầu chuyển qua các bản ghi âm Echo, nhưng nó không rõ liệu công ty có tuân thủ hay không.

Theo thông tin của Amazon, công ty không sử dụng cảnh quay video của khách hàng để cải thiện đề xuất sản phẩm hoặc nhắm mục tiêu quảng cáo (Amazon là công ty lớn thứ ba trong quảng cáo kỹ thuật số, sau Google Facebook, và đã nhanh chóng tăng thị phần). Họ cũng nói rằng khách hàng có thể xóa cảnh quay bất cứ khi nào họ muốn. “Tuy nhiên, bất kỳ cảnh quay nào không thể xóa được có thể được sử dụng để giúp cải thiện các dịch vụ của Amazon, ví dụ như cải thiện các thuật toán thị giác máy tính của chúng tôi” người phát ngôn của Amazon nói.

Walmart đang triển khai dịch vụ tại Pittsburgh, Kansas City Vero Beach, Fla. vào mùa thu này - họ cho biết vẫn còn quá sớm để cho biết đoạn phim sẽ được lưu trữ và xử lý như thế nào. Nhưng việc Walmart sở hữu thiết bị ghi âm tại nhà, trái ngược với Cloud Cam do khách hàng sở hữu, có thể thậm chí ít trách nhiệm hơn đối với cách sử dụng cảnh quay của khách hàng.

Sự thật rất khó cưỡng lại được tiềm năng từ những đoạn video ghi tại nhà người tiêu dùng cho mục đích phát triển AI. Với loa và camera thông minh, Google Home cạnh tranh với nhà thông minh Amazon. Nhưng không giống như Amazon, Google phụ thuộc vào quảng cáo cho phần lớn doanh thu của mình. Các kỹ sư của Google đã mô tả cách thức hoạt động chi tiết của camera và cảm biến âm thanh, nó sẽ nhìn vào các vật thể trong nhà bạn, tạo một hồ sơ chi tiết về thị hiếu và mong muốn tiềm năng của bạn, sau đó phân phát quảng cáo và nội dung phù hợp với hồ sơ đó.

Một trong những kịch bản của nhà thông minh là nó sẽ cấu hình trực tiếp con người ở trong nhà. Các camera ghi lại cảnh một cậu bé 15 tuổi cầm một quả bóng rổ (một đứa con trai trung bình) đi vào phòng khách và bật TV, sau đó phân độ tuổi, giới tính của cậu ấy và có một quả bóng rổ trong ảnh. Sau đó, TV biết sẽ hiển thị quảng cáo cho một trại bóng rổ địa phương, trò chơi mới nhất “NBA2K” hoặc khi trò chơi Clippers sẽ được chiếu tiếp theo.

Thay vì nhận được sự phản đối cho đoạn video nói trên, các nhà nghiên cứu thị trường không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mối lo ngại về quyền riêng tư sẽ làm chậm việc áp dụng công nghệ đó. Một báo cáo mà Frank Gillett (nhà phân tích của Forrester) viết vào tháng 5 đã dự đoán rằng 70,8 triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ sẽ có loa thông minh trong nhà vào năm 2023 và trong một cuộc khảo sát trực tuyến rằng chỉ 39% số người được hỏi có mối quan tâm về quyền riêng tư.

Nếu Amazon Walmart chỉ muốn mang đến cho khách hàng dịch vụ giao hàng tận nhà mà không cần thêm vào kho dự trữ dữ liệu khổng lồ của họ, thì chuyện này hết sức bình thường. Gillula chỉ ra rằng bất kỳ công ty nào cũng có thể mã hóa video theo cách mà chỉ khách hàng mới có khả năng xem các cảnh quay giao hàng chứ không phải các công ty, nhưng nếu các công ty không mã hóa thì họ cũng có nhu cầu sử dụng video đó.


Góp ý

Bài dịch có thể vẫn chưa phải là bản dịch sát nhất, hay hoàn chỉnh nhất. Vì vậy, nếu bạn có hứng thú với bài này, bạn có thể tiếp tục dịch các phần trả lời tiếp theo và đóng góp thêm bản dịch chất lượng đến cộng đồng qua phần comment nhé! Cảm ơn các bạn! 


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Chính sách kì quặc sắp tới của Walmart và Amazon? Liệu bạn có phản đối? dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Tác giả/Dịch giả

Khóa học

Tin công nghệ

Tin công nghệ

Đánh giá

huynh140 đã đánh giá 4 năm trước

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
Không có video.