Try catch trong Java
Lập trình Java cơ bản đến hướng đối tượng

Danh sách bài học
Try catch trong Java
Dẫn nhập
Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu đầy đủ về PHƯƠNG THỨC MAIN TRONG JAVA. Hôm nay, Kteam sẽ hướng dẫn cho các bạn các xử lý những lỗi có thể xảy ra trong đời thực bằng try catch.
Nội dung
Để đọc hiểu bài này, tốt nhất các bạn nên có kiến thức cơ bản về các phần sau:
- CÁC BIẾN TRONG JAVA.
- CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRONG JAVA.
- CÁC HẠNG TOÁN TỬ TRONG JAVA
- CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG JAVA
- VÒNG LẶP WHILE TRONG JAVA
- VÒNG LẶP FOR TRONG JAVA
- MẢNG TRONG JAVA
- VÒNG LẶP FOR-EACH TRONG JAVA
- VAI TRÒ BREAK, CONTINUE TRONG VÒNG LẶP JAVA
- SWITCH TRONG JAVA
- LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- CLASS TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- CÁC LOẠI PHẠM VI TRUY CẬP TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- TỪ KHÓA STATIC TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- TỪ KHÓA THIS TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- THỪA KẾ TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- SETTER & GETTER TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- OVERRIDING VÀ OVERLOADING TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- TÍNH TRỪU TƯỢNG TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- INTERFACE TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- PHƯƠNG THỨC MAIN TRONG JAVA
Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề sau:
- Try Catch là gì?
- Cú pháp Try Catch
- Từ khóa finally
- Từ khóa throw
Try Catch là gì?
Khi chạy chương trình, có rất nhiều loại lỗi khác nhau có thể xảy ra như: lỗi do sai lầm người viết, lỗi do sai thông tin đầu vào hoặc những lỗi mà không thể lường trước được. Và khi có lỗi, Java sẽ dừng lại và hiện thị thông tin lỗi ra, kĩ thuật đó thường được gọi là ‘throw an exception/error’.
Chương trình Java sẽ ném lỗi như sau:
Và có những lỗi xuất phát từ người dùng, thì lúc đó ta không thể cho họ xem thông tin lỗi như thế này được. Với những người không thành thạo về máy vi tính hoặc tiếng Anh thì họ nghĩ chương trình bạn viết bị lỗi mà không phải lỗi từ họ.
Vì vậy, Try Catch có nhiệm vụ bắt (Catch) các lỗi mà thực tế có thể xảy ra để xử lý sao cho chương trình thân thiện với người dùng hơn.
Cú pháp Try Catch
Cú pháp:
try {
//Những khối lệnh có thể phát sinh lỗi
} catch (Exception e) { //tham số e là tên lỗi muốn xử lý
//Chương trình thực hiện khi gặp lỗi trên
}
Ví dụ: khi gặp lỗi lấy phần tử trong mảng mà không tồn tại
Ta thấy chương trình sẽ throw lỗi là ArrayIndexOutOfBoundsException, ta sẽ catch lỗi đó như sau:
public static void main(String[] args) {
// TODO Auto-generated method stub
try {
int[] a = {5,6,7};
System.out.println(a[4]);
} catch (ArrayIndexOutOfBoundsException e) {
System.out.println("Index does not exist");
}
}
Nếu bạn không thể lường trước toàn bộ lỗi, ta có thể đặt mặc định Exception để xử lý lỗi mà bạn chưa tính đến được.
Ví dụ: Tính tổng các tham số truyền vào trong phương thức main
public static void main(String[] args) {
// TODO Auto-generated method stub
int S=0;
try {
for (String arg : args) {
S+= Integer.parseInt(arg);
System.out.println(arg);
}
} catch (Exception e) {
System.out.println("Error:"+e.toString());
}
}
Ta dùng phương thức parseInt trong class Integer để chuyển giá trị kiểu String sang giá trị kiểu int (với điều kiện chuỗi đó mang ý nghĩa con số). Giả sử người dùng cho tham số truyền vào không phải kí tự số
Như vậy lỗi có tên là: java.lang.NumberFormatException
Từ khóa finally
Từ khóa finally có ý nghĩa sẽ chạy những dòng code sau khi kết thúc try catch bất kì có lỗi hay không.
Ví dụ:
public static void main(String[] args) {
// TODO Auto-generated method stub
int S=0;
try {
for (String arg : args) {
S+= Integer.parseInt(arg);
System.out.println(arg);
}
} catch (Exception e) {
System.out.println("Error:"+e.toString());
} finally {
System.out.println("This is end");
}
}
Từ khóa throw
Từ khóa throw mục đích chính là để ném lỗi, thường khi bạn viết các phương thức cho người khác người dùng và bắt người khác phải tự xử lý những trường hợp đó. Bản chất các Exception là các class, nên khi ném lỗi có nghĩa là: Bạn khởi tạo đối tượng Exception và throw cho người viết sau này phải catch lại:
Ví dụ: Throw lỗi nếu người dùng nhập tham số lớn hơn 100, ta sử dụng class ArithmeticException để xử lý:
public class HelloWorld {
static void inputValue(int value) {
if (value>100) {
throw new ArithmeticException("Value>100");
}
}
public static void main(String[] args) {
// TODO Auto-generated method stub
inputValue(102);
}
}
Kết
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu try catch trong JAVA
Ở bài sau, Kteam sẽ giới thiệu đến bạn về 4 TÍNH CHẤT CỦA HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.
Tải xuống
Tài liệu
Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Try catch trong Java dưới dạng file PDF trong link bên dưới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com
Đừng quên like và share để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!

Thảo luận
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Nội dung bài viết
Khóa học
Lập trình Java cơ bản đến hướng đối tượng
Với mục đích giới thiệu đến mọi người về Ngôn ngữ Java - một ngôn ngữ lập trình khá mới mẻ so với C, C++, Java, PHP ở Việt Nam.
Thông qua khóa học LẬP TRÌNH JAVA CƠ BẢN ĐẾN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG, Kteam sẽ hướng dẫn các bạn kiến thức cơ bản của Java. Để từ đó, có được nền tảng cho phép bạn tiếp tục tìm hiểu những kiến thức tuyệt vời khác của Java hoặc là một ngôn ngữ khác.
Cụ thể trong khóa học này, Kteam sẽ giới thiệu với các bạn Java ở phiên bản Java 8