Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers)

Khóa học lập trình C++ căn bản

5.0 (5 đánh giá)
Tạo bởi Kteam Cập nhật lần cuối 5 năm trước 45.633 lượt xem 2 bình luận
Tác giả/Dịch giả: Kteam
Học nhanh

Danh sách bài học

01. Giới thiệu về C++ 02. Cài đặt môi trường phát triển (IDE) Visual studio 2015 03. Xây dựng chương trình C++ đầu tiên với Visual Studio 2015 04. Cấu trúc một chương trình C++ (Structure of a program) 05. Ghi chú trong C++ (Comments in C++) 06. Biến trong C++ (Variables in C++) 07. Số tự nhiên và Số chấm động trong C++ (Integer, Floating point) 08. Kiểu ký tự trong C++ (Character) 09. Kiểu luận lý và cơ bản về Câu điều kiện If (Boolean and If statements) 10. Nhập, Xuất và Định dạng dữ liệu trong C++ (Input and Output) 11. Hằng số trong C++ (Constants) 12. Toán tử số học, toán tử tăng giảm, toán tử gán số học trong C++ (Operators) 13. Toán tử quan hệ, logic, bitwise, misc và độ ưu tiên toán tử trong C++ 14. Cơ bản về chuỗi ký tự trong C++ (An introduction to std::string) 15. Biến cục bộ trong C++ (Local variables in C++) 16. Biến toàn cục trong C++ (Global variables in C++) 17. Biến tĩnh trong C++ (Static variables in C++) 18. Ép kiểu ngầm định trong C++ (Implicit type conversion in C++) 19. Ép kiểu tường minh trong C++ (Explicit type conversion in C++) 20. Cơ bản về Hàm và Giá trị trả về (Basic of functions and return values) 21. Truyền Giá Trị cho Hàm (Passing Arguments by Value) 22. Truyền Tham Chiếu cho Hàm (Passing Arguments by Reference) 23. Tiền khai báo và Định nghĩa Hàm (Forward declarations and Definitions of Functions) 24. Giới thiệu về cấu trúc điều khiển (Control flow introduction) 25. Câu điều kiện If và Toán tử điều kiện (If statements and Conditional operator) 26. Câu điều kiện Switch trong C++ (Switch statements) 27. Câu lệnh Goto trong C++ (Goto statements) 28. Vòng lặp While trong C++ (While statements) 29. Vòng lặp Do while trong C++ (Do while statements) 30. Vòng lặp For trong C++ (For statements) 31. Từ khóa Break and continue trong C++ 32. Phát sinh số ngẫu nhiên trong C++ (Random number generation) 33. Mảng 1 chiều trong C++ (Arrays) 34. Các thao tác trên Mảng một chiều 35. Mảng 2 chiều trong C++ (Two-dimensional arrays) 36. Các thao tác trên Mảng 2 chiều 37. Mảng ký tự trong C++ (C-style strings) 38. Các thao tác trên Mảng ký tự (C-style strings) 39. Từ khóa auto trong C++11.(The auto keyword) 40. Vòng lặp for each trong C++11 (For each loops) 41. Lớp dựng sẵn Array trong C++11 42. Con trỏ cơ bản trong C++ 43. Con trỏ NULL trong C++ (NULL pointers) 44. Con trỏ và mảng trong C++ (Pointers and arrays) 45. Các phép toán trên Con trỏ và Chỉ mục mảng trong C++ (Pointers and arrays) 46. Cấp phát động trong C++ (Dynamic memory allocation). 47. Cấp phát mảng động (Dynamically allocating arrays) 48. Con trỏ & Hằng trong C++ 49. Biến tham chiếu trong C++.(Reference variables) 50. Con trỏ void (Void pointers) 51. Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers) 52. Cơ bản về lớp Vector 53. Truyền địa chỉ cho hàm (Passing arguments by address) 54. Hàm trả về giá trị, tham chiếu và địa chỉ trong C++(value, reference, and address) 55. Hàm nội tuyến trong C++ (Inline functions) 56. Nạp chồng hàm trong C++ (Function overloading) 57. Hàm có đối số mặc định trong C++ (Default arguments) 58. Con trỏ hàm trong C++ (Function pointers) 59. Đệ quy trong C++ (Recursion) 60. Khuôn mẫu hàm trong C++ (Function templates)

Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers)

Dẫn nhập

Ở bài học trước, bạn đã được giới thiệu về CON TRỎ VOID (Void pointers) trong C++.  Lưu ý rằng bạn nên hạn chế lạm dụng con trỏ void, trừ khi không còn cách giải quyết nào khác

Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu một phần nâng cao của con trỏ trong C++, cụ thể là Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers).


Nội dung

Để đọc hiểu bài này tốt nhất các bạn nên có kiến thức cơ bản về:

Trong bài ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề:

  • Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers)
  • Mảng con trỏ (Arrays of pointers)
  • Cấp phát động mảng 2 chiều (2D dynamically allocated arrays)
  • Con trỏ trỏ đến con trỏ trỏ đến con trỏ…

Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers)

Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers) là một con trỏ chứa địa chỉ của một con trỏ khác.

Bạn đã biết con trỏ thông thường sử dụng một dấu sao (*) khi khai báo:

int *ptr; // con trỏ trỏ đến giá trị kiểu int

Con trỏ trỏ đến con trỏ sử dụng hai dấu sao (**) khi khai báo:

int **ptr_ptr; // con trỏ trỏ đến con trỏ trỏ đến giá trị kiểu int

Con trỏ trỏ đến con trỏ hoạt động như một con trỏ thông thường. Chúng ta có thể sử dụng toán tử dereference (*) để truy cập giá trị của con trỏ.

Output:

Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers)

Trong ví dụ trên, khi sử dụng 1 toán tử dereference (*) cho ptr_ptr, nghĩa là chúng ta đang truy xuất đến giá trị tại địa chỉ mà con trỏ ptr_ptr nắm giữ (địa chỉ con trỏ ptr).

Khi dereference (*) 2 lần con trỏ ptr_ptr, chúng ta được giá trị tại địa chỉ con trỏ ptr trỏ đến (biến value).

Tương tự như con trỏ thông thường, con trỏ trỏ đến con trỏ có thể gán bằng null:

int **ptrptr = nullptr;

Lưu ý: rằng bạn không thể gán trực tiếp một con trỏ trỏ đến con trỏ bằng giá trị:


Mảng con trỏ (Arrays of pointers)

Con trỏ trỏ đến con trỏ có thể được dùng để quản lý mảng một chiều các con trỏ:

Mảng một chiều các con trỏ hoạt động như một mảng thông thường, ngoại trừ việc mỗi phần tử mảng là một con trỏ.


Cấp phát động mảng 2 chiều (2D dynamically allocated arrays)

Con trỏ trỏ đến con trỏ được sử dụng phổ biến cho việc cấp phát động mảng 2 chiều.

Với mảng 2 chiều thông thường, việc khai báo đơn giản như sau:

Tuy nhiên, cấp phát động mảng 2 chiều phức tạp hơn:

  • Bước 1: cấp phát động một mảng các con trỏ.
  • Bước 2: lặp qua mảng con trỏ và cấp phát một mảng động cho từng phần tử mảng.

Chú ý: Mảng 2 chiều động là mảng một chiều động các mảng một chiều động!

Vì việc cấp phát động và giải phóng mảng hai chiều rất phức tạp, nên lập trình viên thường sử dụng mảng 1 chiều kích thước x*y thay thế cho mảng 2 chiều x dòng, y cột:


Con trỏ trỏ đến con trỏ trỏ đến con trỏ…

Chúng ta có thể khai báo những con trỏ như sau:

int ***ptrx3;

int ****ptrx4;

Tuy nhiên, trong thực tế, những con trỏ như thế này không được sử dụng nhiều vì nó khá phức tạp.


Kết luận

Qua bài học này, bạn đã nắm được khái niệm Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers) trong C++. Bạn nên tránh sử dụng con trỏ trỏ đến con trỏ trừ khi không có giải pháp nào khác, vì chúng phức tạp để sử dụng và có khả năng gây ra những lỗi tiềm ẩn về vùng nhớ.

Trong bài tiếp theo, mình sẽ giới thiệu cho các bạn khái niệm LỚP DỰNG SẴN VECTOR trong C++.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Con trỏ trỏ đến con trỏ (Pointers to pointers) dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Tác giả/Dịch giả

Khóa học

Khóa học lập trình C++ căn bản

Hiện nay, C++ đã là cái tên rất quen thuộc trong ngành lập trình. Mặc dù C++ là ngôn ngữ lập trình đã ra đời khá lâu, nhưng không phải ai cũng có cơ hội để tìm hiểu về nó.

Vì vậy, Kteam đã xây dựng lên khóa học LẬP TRÌNH C++ CĂN BẢN để cung cấp một lượng kiến thức về ngôn ngữ C++ nói riêng, và các khái niệm khác trong lập trình nói chung.

Nội dung khóa học sẽ được phân tách một cách chi tiết, nhằm giúp các bạn dễ hiểu và thực hành được ngay. Serial dành cho những bạn chưa có bất kỳ kiến thức gì về lập trình, hoặc những bạn mất căn bản muốn lấy lại kiến thức nền tảng lập trình, cụ thể là C++.

Đánh giá

5.0
5 đánh giá
Đánh giá
5
5
4
3
2
1
win1702 đã đánh giá 10 tháng trước

rarl123 đã đánh giá 2 năm trước

Challotteria đã đánh giá 3 năm trước

không phải là không nên dùng mà là chắc chắn không dùng XD

huyquoc162 đã đánh giá 4 năm trước

thanhnam01 đã đánh giá 5 năm trước

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
nguyenkhiem10072003 đã bình luận 6 năm trước

Tài liệu là của bài 50, kính nhờ AD, cập nhật lại giúp em với, em cần in ra để đọc, vì mắt em ngồi máy không được lâu. Em cám ơn nhiều ạ

Không có video.