Cấu trúc lệnh cơ bản trong C# Console Application

Khóa học lập trình C# căn bản

5.0 (21 đánh giá)
Tạo bởi Kteam Cập nhật lần cuối 22:25 11-08-2020 251.591 lượt xem 37 bình luận
Tác giả/Dịch giả: Kteam
Học nhanh

Danh sách bài học

Cấu trúc lệnh cơ bản trong C# Console Application

Dẫn nhập

Để viết được một chương trình phần mềm đầu tiên, chúng ta sẽ làm quen với cấu trúc lệnh cơ bản của C#. Cụ thể để đơn giản chúng ta sẽ làm quen với CẤU TRÚC LỆNH CỦA C# VIẾT TRÊN NỀN CONSOLE APPLICATION.


Nội dung

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề:

  • Cấu trúc cơ bản của một chương trình trong C#.
  • Giải thích ý nghĩa một số từ khóa được sử dụng trong chương trình đầu tiên.
  • Cách viết comment trong C#.
  • Ví dụ chương trình đầu tiên bằng C#.

Các bạn có thể tải và cài đặt visual studio theo bài hướng dẫn CÀI ĐẶT VISUAL STUDIO 2015  hoặc CÀI ĐẶT VISUAL STUDIO 2019


Cấu trúc cơ bản của một chương trình trong C#

Đầu tiên, để viết chương trình C# trên nền Console Application ta cần tạo một project Console Application như sau:

  • File > New.. > Project..

  • Tìm đến project của C# và chọn Console Application.

Cấu trúc lệnh cơ bản trong C# Console Application,C# là gì?, C# cơ bản, tự học C#, kteam, Howkteam,using, class,main, 

Nếu bạn dùng phiên bản VISUAL STUDIO 2019 sẽ có chút khác biệt trong khởi tạo project như bên dưới:

Sau khi tạo xong project Cosole Application thì ta nhận đoạn mã sau:

using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;

namespace Cau_Truc_Lenh_Co_Ban
{
    class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {
        }
    }
}

Đây chính là cấu trúc cơ bản của một chương trình C# trên nền Console được công cụ hỗ trợ tạo sẵn. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng thành phần của chương trình trên.


Using

Cú pháp: 

using <tên thư viện>

Ý nghĩa:

Dùng để chỉ cho trình biên dịch biết rằng những thư viện (thư viện là một tập các phương thức, kiểu dữ liệu nào đó được tạo ra nhằm hỗ trợ cho việc lập trình nhanh chóng hiệu quả hơn. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ở những bài sau) được sử dụng trong chương trình. Các bạn hoàn toàn có thể không sử dụng thư viên nào trong chương trình của mình.

Ví dụ: Khai báo một số thư viện 

using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;

Namespace

Cú pháp:

namespace <tên namespace>

{

// Các thành phần bên trong namespace bao gồm các lớp, enum, delegate hoặc các

// namespace con

 }

Ý nghĩa: báo cho trình biên dịch biết rằng các thành phần bên trong khối { } ngay bên dưới tên namespace thuộc vào chính namespace đó. Chi tiết sẽ được trình bày rõ hơn trong các bài sau.

 Ví dụ về namespace:

namespace Cau_Truc_Lenh_Co_Ban
{
    public class Action { }

    public delegate void Art();

    namespace Sub_Namespace { }
}

 Với khai báo trên thì ta thấy các thành phần trong namespace Cau_Truc_Lenh_Co_Ban  sẽ thuộc namespace Cau_Truc_Lenh_Co_Ban.


Class

Cú pháp:

class <Tên lớp> { }

Ý nghĩa: báo cho trình biên dịch biết rằng những thành phần trong khối { } ngay sau tên lớp thuộc vào chính lớp đó. Chi tiết về lớp sẽ được trình bày trong bài CLASS TRONG C# .

Ví dụ về lớp:

class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {
        }
    }

Dễ thấy phương thức Main này khối { } của lớp Program nên phương thức này thuộc lớp Program.


Hàm (Phương thức) Main

Đây là hàm được tạo sẵn khi tạo project với cấu trúc như sau:

static void Main(string[] args) { }

Hàm chính của toàn chương trình. Mỗi khi trình biên dịch dịch chương trình ra sẽ đi vào hàm Main đầu tiên để bắt đầu vòng đời của chương trình. Từ thời điểm này chúng ta sẽ viết code (mã chương trình) bên trong khối { } của hàm Main.


Comment

Khi viết code nhu cầu chú thích ý nghĩa đoạn code cũng rất thiết thực.

  • Đôi khi bạn không nhớ đoạn code mình viết ra dùng để làm gì. Thì chú thích lại ý nghĩa của nó cũng rất cần thiết.
  • Hay bạn có thể đóng đoạn code không dùng tới mà không cần xóa nó đi. Khi nào cần sử dụng thì lại mở nó ra sài lại.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về comment nhé!

using System;

// Commnet không được biên dịch khi dịch chương trình
namespace Cau_Truc_Lenh_Co_Ban
{
    /// <summary>
    /// Comment cho class
    /// </summary>
    class Program
    {
        /// <summary>
        /// Comment cho hàm
        /// </summary>
        /// <param name="args"></param>
        static void Main(string[] args)
        {
            // Comment cho 1 dòng
            Console.Write("K Team");    // Hoàn toàn có thể comment như thế này.

            Console //à há .WriteLine("Test comment") cái này lỗi xóa dòng này sẽ chạy được;

            Console.ReadKey(/*haha đoạn comment này không được biên dịch*/);  

            /*Comment*/
            /*
             * Hay như thế này
             */

        }   // đoạn code/chữ bạn viết phía sau dấu // sẽ không được biên dịch. Nhưng đoạn code phía trước đó vẫn được biên dịch bình thường
    }    
}

Có 3 cách để comment code trong Visual Studio:

Sử dụng ký tự //

Bất kỳ đoạn code hay chữ nào phía sau ký tự // cũng sẽ không được biên dịch.

// Comment cho 1 dòngConsole.Write("K team");    // Hoàn toàn có thể comment như thế này.

Nhưng với cách comment như thế này thì sẽ không được. Đoạn code không còn hoàn chỉnh, biến thành comment vì nằm phía sau ký tự //

Console //à há .WriteLine("Test comment");

Sau dòng //,  dòng tiếp theo sẽ không còn là dòng comment nữa.

// Comment cho 1 dòngConsole.Write("K team");

Sử dụng ký tự /**/

Vậy nếu vẫn muốn comment nhưng comment giữa đoạn code. Hay các dòng comment khác sẽ liên tiếp nhau dễ đọc hơn. Thì chúng ta cùng tìm hiểu ký tự comment tiếp theo /**/.

Bất kỳ đoạn code hay chữ nào nằm trong khối /**/ đều tính là comment. Mỗi khi xuống dòng thì vẫn là comment.

Console.ReadKey(/*haha đoạn comment này không được biên dịch*/);  /*Comment*/ /** Hay như thế này*/

Sử dụng ký tự ///

Thêm 1 cách comment code để tiện sử dụng nữa là ký tự ///. Bạn gõ ký tự này ở phía trên namespace, class, method thì Visual Studio sẽ tự động sinh ra cho bạn 1 đoạn comment như sau:

/// <summary>/// Bạn có thể ghi bất kỳ trong nơi này/// </summary>/// <param name="args"></param>

Bạn cũng có thể comment với ký tự /// tương tự ký tự //. Nhưng có vẻ không được đẹp mắt nhỉ?

Sau này khi tái sử dụng lại bạn sẽ thấy đoạn comment của bạn hiện lên ở phần chú thích của code.

Phím tắt Comment nhanh

Để thao tác nhanh trong lúc code, bạn cần tô đen đoạn code cần comment và dùng tổ hợp phím

  • Ctrl + K + C: đóng comment đoạn code 
  • Ctrl + K + U: để mở đoạn comment


Dấu chấm phẩy (;)

Có một điểm cần lưu ý khi viết code. Mỗi khi kết thúc một dòng lệnh. Chúng ta sẽ viết thêm 1 dấu ; ngay phía sau đoạn code đó để báo hiệu chúng ta đã kết thúc dòng lệnh hiện tại.

Bạn hoàn toàn có thể viết tiếp dòng lệnh tiếp theo ngay trên cùng 1 hàng với dòng lệnh cũ. Nhưng Kteam khuyến cáo không nên để code rõ ràng.

Console.Write("K Team"); // dấu ; ngay cuối dòng lệnh
Console.Write("K Team");Console.ReadKey(); // không nên viết nhiều đoạn code trên 1 hàng như vậy
  • Mỗi dòng code là 1 hàng.
  • Các đoạn code con thì để trong khối lệnh { }.

Ví dụ chương trình đầu tiên trong C#

Đầu tiên, các bạn tạo một project mới và nhập đoạn code sau vào:

using System;

namespace Cau_Truc_Lenh_Co_Ban
{
    class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {
            Console.Write("Kteam");
            Console.ReadKey();
        }
    }
}
  • Sau đó nhấn F7 để biên dịch và nhấn F5 để chạy.
  • Ta được kết quả là Kteam trên màn hình Console.


Kết luận

Nội dung bài này giúp các bạn nắm được:

  • Qua bài này chúng ta đã nắm được cấu trúc cơ bản của một chương trình C#.
  • Giải thích một số từ khóa xuất hiện trong chương trình.
  • Viết chương trình đầu tiên và chạy thử.

Bài học sau chúng ta sẽ đi vào chi tiết chương trình đầu tiên cũng như các hàm NHẬP XUẤT DỮ LIỆU TRONG C# .

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Cấu trúc lệnh cơ bản trong C# Console Application dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Nội dung bài viết

Tác giả/Dịch giả

Khóa học

Khóa học lập trình C# căn bản

Bạn mới bắt đầu học lập trình? Bạn đang muốn học thêm ngôn ngữ lập trình mới? C# là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng các nhu cầu trên.

Ngôn ngữ C# là một ngôn ngữ mới, cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu và dễ học. C# thừa hưởng những ưu việt từ ngôn ngữ Java, C, C++ cũng như khắc phục được những hạn chế của các ngôn ngữ này. C# là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Microsoft, được xây dựng dựa trên C++ và Java.

Khoá học lần này sẽ mang đến toàn bộ những kiến thức cơ bản về C#. Chào mừng các bạn đã đến với khoá học LẬP TRÌNH C# CƠ BẢN của Kteam.

Đánh giá

nhatvn đã đánh giá 19:35 01-05-2024

7 năm rồi, kthuc vẫn không bao giờ bị lạc hậu nhỉ

thanhthan0801 đã đánh giá 17:00 21-01-2024

Hay

TTNam67 đã đánh giá 14:07 17-08-2022

hoangngo3304 đã đánh giá 13:26 14-04-2022

dogiahung365@gmail.com đã đánh giá 23:54 31-03-2022

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
gà mờ đã bình luận 16:46 07-02-2022

của em nó bắt tải wordloads trước thì tải cái nào ạ 

 

tigerfun đã bình luận 17:03 27-09-2021

cảm ơn team rất nhiều về bài học !

djproducer.rei đã bình luận 15:26 19-08-2021

5*

nguyenductin07 đã bình luận 23:19 27-04-2021

tạo region cho 1 đoạn code để dễ quản lí hơn  như nào v ạ

 

caothethang đã bình luận 09:22 24-07-2020

cái chỗ anh bảo java k hỗ trợ thư viện là sao ạ ? em thấy java có bộ thư viện mạnh cực luôn

Không có video.