Có đến 10 kỹ năng giao tiếp, bạn đã làm chủ bao nhiêu kỹ năng? (phần 1)

Góc lập trình viên

5.0 (1 đánh giá)
Tạo bởi Jordan Trần Cập nhật lần cuối 6 năm trước 2.519 lượt xem 0 bình luận
Tác giả/Dịch giả: Jordan Trần
Học nhanh

Danh sách bài học

Có đến 10 kỹ năng giao tiếp, bạn đã làm chủ bao nhiêu kỹ năng? (phần 1)

Chú thích

Bài viết Có đến 10 kỹ năng giao tiếp, bạn đã làm chủ bao nhiêu kỹ năng? được dịch từ trang EDUCBA.COM. Một trang web có hơn 1100 khóa học, trên 500.000 học viên đến từ hơn 50 quốc gia trên toàn cầu và trên 400 giảng viên chuyên môn đang làm việc với trang web này.

Bài viết cũng được dịch và điều chỉnh ngữ nghĩa cho dễ hiểu theo tiếng việt, vẫn giữ nguyên ý từ bài gốc.


Dẫn nhập

Bạn thật là ngốc khi để một cơ hội tuyệt vời như vậy trôi qua!” Đó là những lời của bạn bè và các thành viên gia đình tôi đã thốt ra khi tôi nghỉ công việc thứ hai của mình sau 15 ngày làm việc. Và tôi đã cảm thấy như bản thân như một kẻ thất bại khi từ bỏ công việc mơ ước mà nhiều người mong muốn.

Thoải mái với môi trường làm việc là ưu tiên hàng đầu của tôi kể từ khi bắt đầu, đó là cách duy nhất tôi có thể nói ra để biện minh cho quyết định vô lý của mình. Và tất cả những điều này khiến tôi cứ băn khoăn, thật sao? Tôi đã thực sự thực từ bỏ công việc chỉ để thoát khỏi ông chủ vô lý đó sao?

Thành thật mà nói sau nhiều năm, tôi vẫn chưa tìm thấy câu trả lời cho mình liệu vào lúc đó tôi có nên tiếp tục làm việc hay không. Nhưng tôi chắc chắn ước mình nên sở hữu những kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

  • Có bao nhiêu người trong chúng ta bỏ việc vì không thích ông chủ?
  • Đã bao nhiêu lần chúng ta đánh mất cơ hội vì chúng ta không thể hòa hợp với các đồng nghiệp?
  • Bạn cảm thấy thế nào khi đối xử tệ với cấp dưới của bạn?
  • Bạn đã bao giờ cảm thấy đau khổ khi ai đó trong nhóm không tôn trọng bạn chưa?
  • Bạn có bị kích thích khi cha mẹ áp đặt quyết định của họ lên bạn?
  • Làm thế nào để bạn đối phó với người bạn cùng lớp hay bắt nạt người khác trong trường học của bạn?
  • Bạn có luôn mơ ước được tiếp cận người đặc biệt đó?
  • Bạn có thấy khó khăn để thuyết phục một cái gì đó quan trọng với bất cứ ai?
  • Bạn đã bao giờ ước rằng bạn có thể thể hiện bản thân tốt hơn?
  • Bạn có bao giờ tưởng tượng mình có các mối quan hệ cá nhân chuyên nghiệp?

Tôi chắc rằng bạn đã từng tự hỏi bản thân bạn những câu hỏi đó, và bạn cũng đã có giải pháp cho bản thân; nhưng kỹ thuật trong những giải pháp đó không được dạy ở trường trung học, đại học hay cao đẳng. Bạn chỉ có những kỹ năng đó khi bạn bước ra ngoài cuộc sống, tiến lên và học hỏi.

Và thường thì chúng ta không chú ý nhiều vào các kỹ thuật trong ứng xử giao tiếp. Nếu chúng ta nghĩ từ góc độ rộng hơn, khả năng quản lý các mối quan hệ giữa các cá nhân của chúng ta sẽ tốt hơn rất nhiều. Hãy nghĩ lại các trường hợp từ khi bạn còn nhỏ, khi phải giao tiếp với những người lớn tuổi, những người bạn bằng chan lứa khi bạn vào trung học, khi bạn giao tiếp với một nửa cuộc đời mình (câu này dành cho những ai có người yêu rồi). Sẽ như thế nào nếu ta giao tiếp tốt hơn vào lúc đó?

Dù mục tiêu của bạn là gì, giành được niềm tin của khách hàng, gây ấn tượng với đồng nghiệp, xây dựng sự tin cậy cho cấp dưới, đặc biệt thuyết phục ai đó, giải quyết mọi xung đột, để có cuộc sống gia đình tốt hơn, có thể duy trì mối quan hệ lành mạnh với tất cả mọi người hoặc để xác định ý tưởng của bạn được truyền tải tốt đến thế giới hoặc thậm chí chỉ đơn giản là học kỹ năng quản lý bản thân và người khác một cách hợp lý; với tất cả các mục đích như vậy, bạn chắc chắn cần tập trung vào các kỹ năng giao tiếp.

Dưới đây là mười cách giúp bạn giao tiếp tốt hơn, hãy nắm lấy cơ hội của bản thân nhé:

1. Trí tuệ cảm xúc:

Đã rất nhiều lần tôi nhớ mình đổ lỗi cho người khác ngay lập tức khi chưa kịp xem xét vấn đề. Tôi đã rất thất vọng khi không có bất kỳ sự kiểm soát nào đối với những hành động khác của người khác. Có những lúc tôi có ý tưởng để đáp lại người khác, nhưng việc trình bày không được hoàn hảo như những gì tôi nghĩ, tôi gặp vấn đề với việc phải trình bày quan điểm của mình.

Thuật ngữ này nghe có vẻ rất thú vị khi tôi biết về nó rất gần đây. Theo bách khoa toàn thư, “trí thông minh cảm xúc” là khả năng hiểu được một người khác và những cảm xúc đang ở bên trong họ, phân biệt giữa những cảm xúc khác nhau và gắn nhãn chúng một cách thích hợp, và sử dụng trí thông tin cảm xúc để định hướng suy nghĩ và hành vi của bản thân. Càng đọc về khái niệm này, tôi càng bị cuốn hút để hiểu làm thế nào một người có thể học được những điều này và thực hiện điều này trong cuộc sống thực của họ.

Một vài ví dụ về những người có trí tuệ cảm đã thu hút sự chú ý của tôi. Một trong những người bạn cùng lớp của tôi, người đã từng kết bạn với bất kỳ ai ở trường trung học và duy trì mối liên kết với họ một cách dễ dàng; người bán hàng tạp hóa gần nhà tôi, người đã giành được sự tin tưởng của khách hàng bằng sự quan tâm và lòng hiếu khách tối đa của anh ta; đồng nghiệp tài năng của tôi, người có thể giải quyết mọi vấn đề một cách hợp lý trong công việc & hầu hết mọi lúc đều công bằng với mọi người.

Và ban đầu nó có vẻ như là một phép lạ. Liệu thực sự có thể hiểu, xác định và quản lý cảm xúc của riêng bạn và cảm xúc ngườc khác của bạn một cách tích cực không? Nó có thể làm được nếu bạn cố gắng nỗ lực. Hãy thử để ý những tính cách của người khác xung quanh bạn, quan sát phẩm chất của họ. Đọc, xem và lắng nghe tất cả những gì làm cho bạn khôn ngoan về trí tuệ cũng như cảm xúc. Hãy nỗ lực tập trung vào quá trình suy nghĩ, nhận thức của bạn, niềm tin, giá trị, phản ứng của bạn, v.v. Và hãy bình tĩnh suy ngẫm những gì có thể giúp bạn đạt được những tình huống đôi bên cùng có lợi. Chú ý vào hành vi và thái độ của bạn nhiều hơn, bạn có thể làm để đạt được điều đó. Bao quanh mình với những năng lượng tích cực.

2. Kiềm chế cái tôi và để định kiến của bạn sang một bên:

Thói quen đổ lỗi cho người khác về phản ứng của tôi chủ yếu dựa trên cái tôi của bản thân. Đôi khi chúng ta trở nên tự cho mình là trung tâm đến nỗi bạn thấy tất cả các phương pháp của người khác đều là điều vô lí.

Tôi sẽ không bắt đầu cuộc nói chuyện với những người tôi chưa biết vì tôi muốn họ chú ý đến tôi trước, tôi sẽ không xin lỗi vì điều đó sẽ khiến cho cá nhân kia đúng, tôi sẽ không truyền đạt vấn đề vì đó không phải là trách nhiệm của tôi, tôi không thể giúp ai khác vì tôi phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trước, tôi sẽ không thể hiện sự quan tâm trừ khi tôi được yêu cầu đưa ra ý kiến ​​về dự án mới, tôi sẽ không sửa lỗi cho đến khi họ yêu cầu tôi làm như vậy, tôi sẽ không hỗ trợ bất cứ ai cho đến khi tôi thấy một số lợi ích cho bản thân mình.

Tất cả những điều như vậy hạn chế chúng ta khỏi các cơ hội xây dựng các kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Đối với người khác, họ không mất gì cả, nhưng khi xem xét về cá nhân bạn thì bạn có cảm thấy mình đang đánh mất nhiều thứ không. Có một sự khác biệt lớn giữa lòng tự trọng và cái tôi. Con người nên đủ nhạy cảm để hiểu khi họ vượt qua ranh giới mỏng manh này giữa lòng tự trọng & cái tôi. Bởi vì một trong những thứ này có thể đảm bảo phẩm giá của chúng ta & cái còn lại có thể phá hủy tính cách của chúng ta. Do đó hãy thực hiện những thay đổi cần thiết trong bạn.

Có hợp lý để cho bản chất con người trong bạn ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong tương lai? Niềm tin và kinh nghiệm của chúng ta đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn. Sẽ có lúc thái độ hẹp hòi của chúng ta hạn chế chúng ta khám phá ra sự thật & chúng ta có thể bị mắc kẹt trong lối suy nghĩ định kiến. Nếu chúng ta đã thực hành tư duy định kiến ​​& thất bại trong quá khứ thì tại sao không thử quan điểm mới về tư duy cởi mở một lần?

3. Đọc vị người khác:

Thật tuyệt vời khi lâu rồi không liên lạc lại với một người thân của tôi, điều bất ngờ là người ấy không mất nhiều thời gian để biết được hầu hết về cuộc sống của tôi hiện tại, tôi đang vui hay buồn, phần khích hay mệt mỏi. Không phải bàn tán nhiều, đó là mẹ tôi.

Tôi chỉ có thể cảm thấy biết ơn và trân trọng khi một ai đó có thể hiểu ý nghĩ của mình đằng sau những lời nói mà không cần phải giải thích nhiều. Khả năng kỳ diệu của một số người là nhìn vào mắt bạn và biết cảm xúc của bạn, quan sát biểu cảm của bạn và tìm ý nghĩa của chúng và diễn giải những từ chưa nói của bạn; điều này làm cho họ giao tiếp thật xuất sắc. Thật đáng tiếc là không có nhiều người như vậy trên đời này.

Tôi chắc chắn họ đã rèn luyện rất chăm chỉ về kỹ năng nghe của mình để quan sát bất cứ ngôn ngữ cơ thể của người khác. Trong khi tương tác, họ không bị lạc trong thế giới riêng của họ (họ không bị ám ảnh bởi quan điểm cá nhân của mình). Họ hoàn toàn có mặt ở cuộc nói chuyện, không chỉ nghe mà thực tế còn là chăm chú lắng nghe. Nghe không chỉ đơn giản là trả lời mà còn hiểu ý nghĩa chính xác đằng sau thông điệp. Nó chắc chắn không dễ dàng, tuy nhiên có thể đạt được nếu bạn tập trung vào mọi khía cạnh của giao tiếp và những người liên quan đến nó.

4. Nói đúng lúc, đúng thời điểm:

Phần đáng thất vọng sau buổi phỏng vấn hoặc thuyết trình là bạn nhớ lại được một điểm quan trọng cần phải nói để tạo nên sự khác biệt, tạo nên ấn tượng tốt đẹp ở bản thân bạn, và bạn đã quên phải nói ra điều đó.

Tương tự như không thể hiện suy nghĩ của bạn trong một cuộc thảo luận quan trọng cũng có thể gây bực bội. Lẽ ra tôi nên mở miệng, chuyện gì tồi tệ nhất sẽ xảy ra chứ? Nỗi sợ hãi đám đông hoặc nói điều gì đó không đúng đã làm hạn chế lòng can đảm của bạn, khiến bạn không thể hiện ý tưởng. Cảm nhận về những gì bạn nói là cần thiết nhưng quá thận trọng về nó có thể khiến bạn cảm thấy như một người èo uột, thiếu chính kiến.

Theo nghiên cứu, mọi người luôn thể hiện sự quan tâm khi một cái gì đó về họ được thảo luận. Do đó làm cho ai đó cảm thấy thoải mái và khiến họ nói chuyện là một nghệ thuật. Điều này một lần nữa có thể làm được nếu bạn chú ý thêm một chút và thể hiện sự nhiệt tình khi biết ai đó.

Hãy khen ngợi người khác mặc váy đẹp hôm nay, nói lời cảm ơn với người bất ngờ giúp đỡ, giải quyết vấn đề của bạn, xin lỗi nếu bạn nhận ra mình đã phạm sai lầm, đừng để cái tôi trì hoãn lời xin lỗi của bạn, chia sẻ quan điểm của bạn một cách hiệu quả, hãy thể hiện sự tò mò của bạn, và làm cho ai đó cười. Tất cả những điều này là những cách tinh tế để nâng cao kỹ năng giao tiếp của chúng ta.

Bài viết này là phần 1 của bài viết "Có đến 10 kỹ năng giao tiếp, bạn đã làm chủ bao nhiêu kỹ năng?", phần 2 sẽ được post vào ngày 15/07, các bạn nhớ đón đọc vào lúc 11:15 trưa nhé. Xin cảm ơn.


Góp ý

Bài dịch có thể vẫn chưa phải là bản dịch sát nhất, hay hoàn chỉnh nhất. Vì vậy, nếu bạn có hứng thú với bài này, bạn có thể tiếp tục dịch các phần trả lời tiếp theo và đóng góp thêm bản dịch chất lượng đến cộng đồng qua phần comment nhé! Cảm ơn các bạn! 


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Có đến 10 kỹ năng giao tiếp, bạn đã làm chủ bao nhiêu kỹ năng? (phần 1) dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Tác giả/Dịch giả

Khóa học

Góc lập trình viên

Coder corner - Nơi lưu trữ những tâm tư của các coder vỡ lòng đến cạn lòng

Đánh giá

levinguyen02 đã đánh giá 5 năm trước

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
Không có video.