Học lập trình từ con số “một”

Dành cho người mới

5.0 (31 đánh giá)
Tạo bởi Kteam Cập nhật lần cuối 4 năm trước 41.370 lượt xem 8 bình luận
Tác giả/Dịch giả: Kteam
Học nhanh

Danh sách bài học

Học lập trình từ con số “một”

Bạn chỉ biết một chút về lập trình? Hay thậm chí chỉ biết một chút về toán, hay một chút tư duy lập trình? Tóm lại bạn biết mà như méo biết!

Bạn không bắt đầu từ con số 0. Bạn biết đọc cơ mà! 

kteam

Lập trình là gì?

Nếu câu hỏi ngắn gọn như trên. Thì có thể hiểu lập trình là làm cho thứ gì đó xảy ra theo cái đã sắp đặt, cài đặt trước. Như:

  • Lập trình cho một ngày: thức dậy -> làm việc -> ngủ rồi lại thức dậy.
  • Lập trình cho một bữa ăn của bạn: ăn ăn ăn ăn =)).
  • Hay lập trình cho trí não của bạn mặc định thấy đồ ăn là nhào dô.
  • Lập trình ra một website, một phần mềm hay một game nào đó. Đây gọi là lập trình máy tính.

Lập trình máy tính là gì?

Lập trình máy tính là tạo ra sản phẩm phần mềm chạy trên máy tính, điện thoại, webbrowser (website). Có thể sản phẩm là game. Hay thậm chí là firmware(hệ điều hành dành cho chip điện tử) cho các thiết bị điện tử như remote, modem wifi, tivi…

Lập trình máy tính làm được những gì?

Lập trình máy tính nếu chỉ nghỉ là làm ra phần mềm không thì nhiều người sẽ xem nhẹ khả năng của nó. Vậy lập trình máy tính thật sự làm được những gì. Sức mạnh của nó tới đâu?

  • Tạo ra những phần mềm nhỏ như 360’, đồng hồ hẹn giờ, website bán hàng, trình soạn thảo văn bản.
  • Đến các siêu hệ thống như: hệ thống quản lý mắt thần của Thế Giới Di Động, hệ thống phân tích dự liệu thu thập từ vệ tinh của NASA, bộ não xử lý của robot dùng trí tuệ nhân tạo, các hệ thống vườn thông minh, công xưởng tự động hóa.
  • Thay đổi tư duy của một con người.
  • Biến một kẻ phàm phu tục tử thành một bậc thánh nhân đắc đạo.

 

kteam

Muôn nẻo đường đi!

Vậy để học lập trình máy tính thì phải làm gì?

Hãy hiểu ngôn ngữ lập trình, kỹ thuật lập trình là một sự phản ánh thực tế vào máy tính. Ngôn ngữ lập trình từ ngôn ngữ máy khó đọc khó hiểu khó nhớ. Biến tấu phát triển lên các ngôn ngữ lập trình tự nhiên dễ học hơn cả ngoại ngữ.

Các kỹ thuật ẩn chứa bên trong nó cũng từ phức tạp quản lý bộ nhớ khó khăn, xử lý vòng lặp rườm rà mà phát triển lên việc tự động quản lý bộ nhớ giúp, vòng lặp cực kỳ đơn giản dễ hiểu. Âu chung quy cũng là để ứng với sự phát triển tất yếu cơ bản của tự nhiên, để phù hợp với tự nhiên.

Cứ xem như thế giới bên ngoài chúng ta đang sống là một thế giới. Và thế giới bên trong máy tính mà một phần mềm đang sống cũng là một thế giới. Hai thế giới này chỉ khác nhau về vật liệu tạo dựng nên.

Cứ tưởng tượng việc học lập trình như việc bạn từ khi lọt long là một đứa bé đến khi trưởng thành nắm được kiến thức nhân loại. Bạn nắm càng vững thì bạn càng tự tin và được kính trọng. Lập trình cũng thế!

Bạn bắt đầu như một đứa bé bỡ ngỡ học những ngôn ngữ mới. Học kỹ thuật mới. Rồi cứ theo vòng lặp đó. Từ ngôn ngữ làm quen tay rồi lại ngộ ra được chân lý cũa kỹ thuật. Từ kỹ thuật này đi đến kỹ thuật khác. Đến khi bạn có thể thoải mái chém gió cùng người đồng đạo bằng ngôn ngữ của mình. Có thể dùng kỹ thuật mình biết để khoe mẽ. Tự do bay nhảy, biến hóa, tạo dựng nên những thứ độc đáo bên trong thế giới vi mạch bằng khả năng của bạn. Bạn có một thế giới riêng để xây dựng.

Chung quy có 2 cách để học lập trình:

  • Đi vào gốc từ ngọn
  • Đi đến ngọn từ gốc

Bất cứ là cách nào cũng đều có cái hay và cái dở của nó. Cũng như bất cứ ai cũng có cách tiếp cận và tìm hiểu khác nhau.

  • Khi đi từ ngọn vào gốc rễ. Bạn có thể thử tìm một hay nhiều project phần mềm nào đó(nên từ đơn giản đến phức tạp). Đọc code của nó. Tìm hiểu quy luật của từng dòng, từng đoạn code để nắm được kỹ thuật bên trong. Rồi cứ thế tìm các project lớn hơn, kỹ thuật cao siêu hơn mà tìm hiểu. Nhớ phải tự tay làm thử một hay nhiểu sản phẩm nào đó để nắm được cái cốt lõi kỹ thuật bên trong.
  • Khi đi từ gốc đến ngọn. Bạn cần học các kỹ thuật đã có trên thế giới hày hoặc ở mức tương đối nào đó. Rồi từ đó làm ra các project, các sản phẩm. Biến hóa nó lên từ cái đã biết. từ cái nền vững trải tiếp tục xây lên. Khi đã nắm được kỹ thuật này đi đến kỹ thuật khác và lặp lại quy trình đến khi ngập tràn trong đạo lập trình.

Có một đặc điểm chung của cả hai cách này đều phải biết ít nhất là mã giả. Và một chút ngôn ngữ lập trình cơ bản. Có thể chọn pascal, C, C++, C# hay cả java để bắt đầu đều được. Đừng chọn C++ sớm vì nó bản chất là một ngôn ngữ khó. Cả hai đều phải tạo ra sản phẩm nào đó của riêng mình như một cái mốc đánh dấu mình đã nắm và hiểu kỹ thuật đó.

Những kiến thức nên có là nền tảng cho việc học nâng cao lên. Có thể xuống núi mà tầm sư học đạo, hành tẩu giang hồ là:

  • Nhập môn lập trình
  • Kỹ thuật lập trình
  • Lập trình hướng đối tượng
  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
  • Nên biết thêm về cơ sở dữ liệu
  • Giao tiếp giữa các phần mềm với nhau

Đây mới các kỹ thuật để đào móng. Còn gia cố cái móng này và xây nên cái gì còn phải trông chờ vào khả năng và tham vọng của bạn.

Tôi nên đi đường nào?

Đã phân tích kỹ đặc điểm của 2 kỹ thuật. Tùy theo bạn học cách nào dễ mà chọn. Có thể tạm chia ra như sau để các bạn dễ lựa chọn:

  • Chọn đi từ ngọn nếu bạn không phải là con người của việc nghiên cứu. Bạn thích cái gì đó trực quan, làm đâu thấy kết quả đó. Thích các ví dụ thức tế.
  • Chọn đi từ gốc nếu bạn không phải kiểu người trên

Mọi đường đều quy về một mối

Chung quy việc bạn chọn con đường nào thì đều mong muốn đi xa hơn, đi đến thành tựu nào đó trong việc lập trình. Nên chắc chắn hành trang tốt, bạn đường tốt và người hướng dẫn có tâm là những điều cực kỳ quý giá. Nhưng cái quan trọng nhất là sự nỗ lực từ chính bản thân bạn. Con đường sắp tới không phải con đường làng hai bên là ruộng lúa. Hay là con đường tráng nhựa đầy ổ gà. Nó có thể là con đường chưa được khai phá. Mà chính bạn phải là người tạo ra con đường đó cho người sau đi.

Phía trước bạn không có đường. Nhưng phía sau bạn đường đã được mở.

Đừng quên: “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”

Cảm ơn các bạn!

Kim Long - K9.


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Học lập trình từ con số “một” dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Tác giả/Dịch giả

Khóa học

Dành cho người mới

Guide for beginners - Những chia sẻ kinh nghiệm dành cho người mới

Đánh giá

HCodeTeam đã đánh giá 2 năm trước

tieu.ngocanh đã đánh giá 2 năm trước

Sorami Wolf đã đánh giá 3 năm trước

hyhon2k6 đã đánh giá 3 năm trước

Lavenda đã đánh giá 3 năm trước

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
quyhohamhoc đã bình luận 2 năm trước

anh ơi em bắt đầu từ python được không anh em lõ học rồii sau đó em chuyển qua java thì có bi mất gốc không anh?

winxuanvinh98 đã bình luận 7 năm trước

Tác giả viết quá hay quá xúc tích, xin cảm ơn !!!

rubyintheair đã bình luận 7 năm trước

thanks

Joker đã bình luận 8 năm trước
Các anh ơi cho em hỏi muốn học lại từ con số 0 mà chưa biết gì về lập trình thì em nên bắt đầu từ đâu ạ?
Joker đã bình luận 8 năm trước
Dạ, câu đầu tiên em xin cám ơn các anh trong HOWKTEAM, khi em đọc xong bài viết thì em đã khai thông được 1 số lý giải cho bản thân. Nhưng em là 1 người từng bước chân vào lập trình và yêu thích nó từ nhỏ giờ thì lại mất căn bản và muốn học lại từ đầu muốn có 1 hành trang mới có thể nắm vững được thì em nên bắt đầu từ đâu mong các anh trong HOWK Team giúp em với ạ.
Không có video.