Từ khóa static trong lập trình hướng đối tượng
Lập trình Java cơ bản đến hướng đối tượng
Danh sách bài học
Từ khóa static trong lập trình hướng đối tượng
Dẫn nhập
Trong bài trước, Kteam đã giới thiệu cho các bạn xong về các PHẠM VI TRUY CẬP TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG. Ở bài này, nhẹ nhàng hơn ta sẽ tìm hiểu từ khóa static.
Nội dung
Để đọc hiểu bài này, tốt nhất các bạn nên có kiến thức cơ bản về các phần sau:
- CÁC BIẾN TRONG JAVA.
- CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRONG JAVA.
- CÁC HẠNG TOÁN TỬ TRONG JAVA
- CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG JAVA
- VÒNG LẶP WHILE TRONG JAVA
- VÒNG LẶP FOR TRONG JAVA
- MẢNG TRONG JAVA
- VÒNG LẶP FOR-EACH TRONG JAVA
- VAI TRÒ BREAK, CONTINUE TRONG VÒNG LẶP JAVA
- SWITCH TRONG JAVA
- LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- CLASS TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề sau:
- Từ khóa static làm gì?
- Cách sử dụng static
Từ khóa static làm gì?
Khi ta khai báo các thuộc tính, phương thức thì nó chỉ được sử dụng khi khởi tạo đối tượng, thông tin cũng thuộc đối tượng đó.
Có những lúc, ta cần những thông tin chung cho tất cả các đối tượng. Có nghĩa những thông tin đó lưu ở một vùng nhớ duy nhất. Từ khóa static sử dụng để quản lý bộ nhớ, khi những thành viên bên trong một lớp có từ khóa static thì nó thuộc về lớp, không phải thuộc về riêng một đối tượng nào đó.
Cách sử dụng static
Tạo biến tĩnh
Khi khai báo một biến tĩnh, biến đó có thể lưu thông tin chung cho tất cả các đối tượng.
Ví dụ: tạo một class Student của một trường ‘Kteam Education’, như vậy chỉ cần một bộ nhớ chung lưu thông tin tên trường, như vậy tiết kiệm bộ nhớ hơn. Ngoài ra, ta có thể tạo một biến đếm có bao nhiêu đối tượng Student đã được tạo ra:
Ta sẽ tạo một class Student như sau:
public class Student {
public String name;
public int age;
public float height;
public static String universityName = "Kteam Education";
public static int total = 0;
public Student(String name, int age, float height) {
this.name = name;
this.age = age;
this.height = height;
total += 1;
}
}
Ta dùng 2 biến tĩnh là universityNam và total, mỗi khi tao khởi tạo một đối tượng của lớp Student, ta sẽ tăng giá trị total lên một đơn vị.
Tiếp theo, ta sẽ viết chương trình main:
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
Student a = new Student("Chau", 21, 1.7f);
System.out.println("University (from class):" + Student.universityName);
System.out.println("University (from instance):" + a.universityName);
System.out.println("Total (from class):" + Student.total);
Student b = new Student("Long", 24, 1.7f);
System.out.println("Total (from instance):" + b.total);
}
}
Trong đoạn chương trình, Kteam đã thử truy xuất biến tĩnh từ lớp hoặc từ đối tượng.
Tạo phương thức tĩnh
Phương thức tĩnh cũng giống như biến tĩnh, có thể gọi mà không cần khởi tạo đối tượng. Phương thức tĩnh rất thích hợp cho những class thư viện viết sẵn, không cần khởi tạo mà chỉ cần gọi ra để chạy chương trình.
Ví dụ: giới thiệu trường học từ class Student.
Tại class Student
public class Student {
public String name;
public int age;
public float height;
public static String universityName = "Kteam Education";
public static int total = 0;
public Student(String name, int age, float height) {
this.name = name;
this.age = age;
this.height = height;
total += 1;
}
public static void getInfoUniversity() {
System.out.println("HowKteam. Free Educcation!");
}
}
Tại chương trình main
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
Student.getInfoUniversity();
}
}
Tuy nhiên, phương thức static không thể tác động đến thuộc tính và phương thức liên quan đối tượng (non-static).
Khối static
Khối static được sử dụng cho mục đích khởi tạo giá trị các biến static. Khối sẽ được thực hiện khi lớp chứa nó được load vào trong bộ nhớ.
Trong một lớp có thể nhiều khối tùy ý. Các khối này sẽ chạy cùng nhau, và chạy trước cả chương trình main của lớp đó.
Ví dụ: ta tạo khối static ở class HelloWorld
public class HelloWorld {
static String course;
static {
System.out.println("HowKteam");
course = "Java core";
}
public static void main(String[] args) {
System.out.println("Free education");
System.out.println("course:"+ HelloWorld.course);
}
}
Kết
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu từ khóa static trong lập trình hướng đối tượng
Ở bài sau, Kteam sẽ giới thiệu đến bạn về TỪ KHOÁ THIS TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.
Tải xuống
Tài liệu
Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Từ khóa static trong lập trình hướng đối tượng dưới dạng file PDF trong link bên dưới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com
Đừng quên like và share để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!
Thảo luận
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Nội dung bài viết
Tác giả/Dịch giả
Khóa học
Lập trình Java cơ bản đến hướng đối tượng
Với mục đích giới thiệu đến mọi người về Ngôn ngữ Java - một ngôn ngữ lập trình khá mới mẻ so với C, C++, Java, PHP ở Việt Nam.
Thông qua khóa học LẬP TRÌNH JAVA CƠ BẢN ĐẾN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG, Kteam sẽ hướng dẫn các bạn kiến thức cơ bản của Java. Để từ đó, có được nền tảng cho phép bạn tiếp tục tìm hiểu những kiến thức tuyệt vời khác của Java hoặc là một ngôn ngữ khác.
Cụ thể trong khóa học này, Kteam sẽ giới thiệu với các bạn Java ở phiên bản Java 8
Ad nên cân nhắc viết lại giáo trình Java đi ạ, em thấy nó thiếu nhiều nội dung và có phần lộn xộn, so với một số khóa học khác trên Kteam. Em sẽ cảm ơn ad rất nhiều :)
nếu em gán :
a.universityName="house";
thì System.out.printf(Student.universityName);
sẽ in ra house ạ??
anh ơi ,anh làm về java web backend đi anh.
A ơi, a có bài tập về Java này không a
cho e hỏi là instance là gì thế ạ? có mấy phần a cứ nói instance mà e k hiểu